Việc thay ắc quy xe đạp điện là một khía cạnh quan trọng giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về mức giá thay ắc quy cho các loại xe điện. Để giúp bạn đưa ra quyết định hợp lý Yuda cung cấp thông tin chi tiết về giá ắc quy xe đạp điện cho những mẫu xe phổ biến hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu để có lựa chọn tối ưu cho chiếc xe của bạn!
Contents
Những loại ắc quy cho xe đạp điện
Ắc quy sử dụng cho xe đạp điện thường là tổ hợp của 3, 4 hoặc 5 bình ắc quy được mắc nối tiếp với nhau. Các mức dung lượng phổ biến là 48V12Ah, 48V20Ah, 60V20Ah, hoặc cao hơn. Để xác định dung lượng ắc quy phù hợp với phương tiện của mình, người dùng nên dựa vào thông số công suất động cơ hoặc bộ sạc của xe.
- Xe đạp điện có công suất thấp (250W – 350W) chẳng hạn như các dòng Nijia, M133 Mini, thường sử dụng bình ắc quy có điện áp tổng 48V và dung lượng 12Ah.
- Xe điện công suất trung bình (500W – 800W) như các dòng M133 Plus, YADEA Xbull thường yêu cầu ắc quy 48V-20Ah để đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
- Xe máy điện công suất cao (800W trở lên), ví dụ như dòng Vespa điện, Xmen, cần sử dụng loại ắc quy có điện áp lớn hơn, như 60V20Ah, 60V22Ah hoặc thậm chí 72V22Ah để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong quãng đường dài và hiệu suất cao.
Bảng giá thay ắc quy xe đạp điện mới nhất
STT | Tên | Giá (Chưa có VAT) | Điện thế (V) | Dung lượng (AH) | Dài (mm) | Rộng (mm) | Cao (mm) |
1 | Yamato 6-DZF-14 | 319.000đ | 12V | 14AH | 151 | 98 | 100 |
2 | Yamato 6-DZF-30 | 459.000đ | 12V | 30AH | 181 | 76 | 168 |
3 | Yamato 6-DZM-50 | 1.200.000đ | 12V | 50AH | 225 | 105 | 176 |
4 | Thiên Năng Tianneng 6-DZM-12 | 319.000đ | 12V | 12AH | 151 | 99 | 106 |
5 | Thiên Năng Tianneng 6-DZM-20 | 459.000đ | 12V | 20AH | 181 | 77 | 170 |
6 | Winmax 6-DZF-14 | 370.000đ | 12V | 14AH | 151 | 100 | 97 |
7 | Winmax 6-DZF-20 | 580.000đ | 12V | 12AH | 180 | 76 | 170 |
8 | SCB 6-DZF-14 | 470.000đ | 12V | 15AH | 151 | 98 | 100 |
9 | SCB 6-DZF-24 | 750.000đ | 12V | 28AH | 181 | 76 | 172 |
10 | Narada 6-DZF-12 | 370.000đ | 12V | 12AH | 151 | 100 | 97 |
11 | Narada 6-DZF-20 | 580.000đ | 12V | 20AH | 180 | 76 | 170 |
12 | Huapu 6-DZF-14 | 410.000đ | 12V | 14AH | 151 | 98 | 100 |
13 | Huapu 6-DZF-30 | 620.000đ | 12V | 30AH | 181 | 76 | 168 |
14 | Xupai 6-DZM-12 | 370.000đ | 12V | 12AH | 151 | 100 | 97 |
15 | Xupai 6-DZM-20 | 580.000đ | 12V | 20AH | 180 | 76 | 170 |
16 | Chilwee 6-DZM-12 | 370.000đ | 12V | 12AH | 151 | 99 | 97 |
17 | Chilwee 6-DZM-20 | 580.000đ | 12V | 20AH | 181 | 77 | 170 |
Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, để được tư vấn chính xác nhất về thay ắc quy xe đạp điện giá bao nhiêu. Quý khách hàng vui lòng liên hệ Yuda qua hotline: 0396.550.999
Khi nào cần thay ắc quy xe đạp điện
Ắc quy xe đạp điện, sau một thời gian sử dụng, sẽ dần xuống cấp và mất đi hiệu suất ban đầu. Nếu gặp phải các dấu hiệu sau, bạn nên cân nhắc thay ắc quy mới để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho xe:
- Quãng đường di chuyển giảm: Một xe đạp điện bình thường có thể đi được khoảng 40 – 50 km sau mỗi lần sạc, trong khi xe máy điện có thể đạt từ 70 – 100 km. Khi ắc quy đã sử dụng hơn một năm, hiện tượng chai pin sẽ xảy ra, dẫn đến quãng đường đi ngắn lại đáng kể. Nếu bạn nhận thấy xe không còn đi được xa như trước dù đã sạc đầy, đây là dấu hiệu cần thay ắc quy.
- Sạc đầy quá nhanh: Thông thường, quá trình sạc ắc quy của xe đạp điện mất từ 6 – 8 tiếng để đầy. Nếu thời gian sạc ngắn hơn đáng kể, ắc quy của bạn có thể đã bị chai, khả năng tích điện kém đi, và cần được thay thế.
- Xe bị giật khi di chuyển: Khi ắc quy xuống cấp, dòng điện xả không đều, gây ra hiện tượng xe bị giật hoặc di chuyển không mượt mà. Điều này thường xảy ra khi nội trở của ắc quy tăng cao, là một trong những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đã đến lúc thay ắc quy.
- Sạc đầy nhưng xe vẫn không chạy: Nếu bạn thấy ắc quy hiển thị đã sạc đầy nhưng khi chạy xe, điện nhanh chóng bị sụt và xe không đi được, đây là hiện tượng pin ảo. Trong trường hợp này, ắc quy không thể giữ được điện và cần phải thay mới.
- Ắc quy bị phồng, có mùi lạ hoặc chảy nước: Các dấu hiệu như ắc quy bị phồng, tỏa ra mùi khó chịu hoặc rò rỉ chất lỏng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ắc quy đã hỏng. Bạn nên thay ngay lập tức để tránh những nguy cơ về an toàn, như cháy nổ.
- Sạc không vào: Nếu ắc quy không nhận sạc hoặc chỉ nhấp nháy đèn, có khả năng ắc quy đã bị tụt áp do không được sạc trong một thời gian dài. Khi xảy ra hiện tượng này, việc thay ắc quy là cần thiết.
- Ắc quy nóng khi sạc: Khi sạc mà ắc quy nóng lên bất thường hoặc nhiệt truyền qua cả vỏ xe, đó là dấu hiệu nội trở của ắc quy đã tăng quá cao, khiến quá trình sạc trở nên nguy hiểm. Việc thay ắc quy kịp thời sẽ giúp tránh những rủi ro cháy nổ và bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
Cách bảo quản ắc quy xe đạp điện lâu dài
Bảo quản ắc quy xe đạp điện đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy mà còn duy trì hiệu suất hoạt động của xe. Dưới đây là những cách bảo quản mà người dùng cần nắm rõ
- Sạc khi ắc quy gần cạn: Để đảm bảo ắc quy luôn trong tình trạng tốt, bạn nên theo dõi mức pin và nạp khi gần hết. Không nên để ắc quy cạn kiệt hoàn toàn trước khi sạc, vì điều này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy. Sạc đều đặn giúp bảo vệ ắc quy và duy trì độ bền cho động cơ xe.
- Duy trì sạc đều ngay cả khi không sử dụng: Nếu không sử dụng xe trong một thời gian dài, bạn vẫn nên duy trì việc sạc định kỳ, khoảng 10 ngày sạc một lần. Điều này giúp tránh hiện tượng ắc quy bị tụt áp và mất khả năng tích điện. Việc để ắc quy ở trạng thái không được sạc trong thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ đáng kể.
- Bảo dưỡng định kỳ: Bảo dưỡng ắc quy và các bộ phận liên quan định kỳ là điều cần thiết để duy trì hiệu suất của xe. Ngay cả khi không sử dụng xe thường xuyên, bạn nên đảm bảo sạc pin đều đặn. Điều này không chỉ bảo vệ ắc quy mà còn giúp tránh hỏng hóc các phụ kiện khác của xe như hệ thống điện và bộ điều khiển.
- Kiểm tra các bộ phận thường xuyên: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra định kỳ các bộ phận như dây phanh, động cơ, còi, và hệ thống điện. Việc bảo dưỡng thường xuyên giúp xe hoạt động ổn định và giảm nguy cơ hỏng hóc bất ngờ, giúp kéo dài tuổi thọ tổng thể của xe.
- Tắt nguồn và rút chìa khóa khi dừng xe: Khi dừng xe, luôn nhớ tắt nguồn và rút chìa khóa để tránh vô tình khởi động xe. Điều này không chỉ giúp bảo vệ ắc quy mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh các sự cố không mong muốn như vặn ga vô ý gây tai nạn.
- Đảm bảo bình ắc quy được lắp đúng cách: Vị trí lắp đặt bình ắc quy rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự cân bằng của xe. Bạn cần chắc chắn rằng bình ắc quy được lắp chặt và không bị lỏng lẻo, để tránh xe khó điều khiển hoặc hư hỏng do rung lắc khi di chuyển.
- Tránh để nước vào ắc quy và các bộ phận điện tử: Nước là một trong những yếu tố gây hư hại nghiêm trọng cho ắc quy và các bộ phận điện tử của xe. Bạn nên kiểm tra kỹ các vị trí đặt ắc quy, mô tơ, và bộ điều khiển, đảm bảo rằng chúng không bị ẩm ướt hay thấm nước, nhất là khi đi dưới trời mưa.
- Hạn chế đi xe lâu dưới mưa: Xe đạp điện không thích hợp để di chuyển lâu trong điều kiện mưa lớn. Nước có thể làm hỏng ắc quy, màn hình hiển thị, và các bộ phận điện khác. Vì vậy bạn nên che chắn cẩn thận và tránh đi xe dưới mưa trong thời gian dài.
- Duy trì tốc độ ổn định: Để tiết kiệm điện năng và bảo vệ ắc quy, bạn nên duy trì tốc độ di chuyển vừa phải. Khi bắt đầu di chuyển, hãy đạp xe để tạo đà trước khi sử dụng ga điện. Điều này giúp giảm tải cho ắc quy và kéo dài tuổi thọ của nó.
Nếu bạn đang thắc mắc thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu, hãy tìm hiểu về việc thay ắc quy xe đạp điện. Đầu tư vào bảo trì và thay thế bình ắc quy sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn trong thời gian dài.
Hy vọng với những thông tin chi tiết về thay ắc quy xe đạp điện, bạn đã có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho chiếc xe của mình. Việc thay ắc quy đúng cách không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn kéo dài tuổi thọ sử dụng. Đừng quên theo dõi Yuda để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích và xu hướng mới nhất về xe đạp điện. Hãy để Yuda đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình